Thứ Hai, 1 tháng 1, 2018

Viêm phế quản - Đối tượng nào dễ mắc bệnh?

Như các bạn cũng đã biết thì viêm phế quản là một trong những căn bệnh thuộc đường hô hấp khá là phổ biến hiện nay. Đây cũng là căn bệnh có thể tấn công chúng ta bất cứ lúc nào. Nhưng những đối tượng nào dễ mắc bệnh? Để giải đáp thắc mắc này thì các bạn hãy cùng với Nhà thuốc Phước Thiện chúng tôi đi tìm hiểu qua chia sẻ dưới đây nhé!

1. Viêm phế quản là gì?

Viêm phế quản là hiện tượng viêm, sưng vùng niêm mạc của ống phế quản. Bệnh viêm phế quản có thể xảy ra do các nguyên nhân tác động từ xung quanh cuộc sống hàng ngày, hoặc là do bị viêm nhiễm đường hô hấp trên như: viêm họng, cảm cúm, cảm lạnh, ho gà, viêm xoang… Bệnh viêm phế quản có thể xảy ra ở kỳ ai, và bất kỳ mùa nào trong năm.

Bệnh viêm phế quản
2. Những đối tượng dễ bị mắc viêm phế quản

- Nhóm đối tượng có sức đề kháng yếu

Sức đề kháng yếu là một trong những nguyên chính khiến cho mọi người có nguy cơ bị mắc bệnh viêm phế quản cấp tính. Sức đề kháng yếu sẽ tạo điều kiện cho những vi khuẩn, virus có hại xâm nhập vào cơ thể và gây nên bệnh viêm phế quản. Thông thường, nhóm đối tượng có sức đề kháng yếu chủ yếu gồm trẻ nhỏ và người già.

Trẻ nhỏ: Không phải ngẫu nhiên mà trẻ nhỏ là đối tượng đầu tiên của bệnh viêm phế quản cấp tính. Một phần do cơ thể trẻ vẫn đang trong quá trình phát triển và hoàn thiện, do đó sức đề kháng của trẻ còn khá yếu, dễ bị virus và vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể gây bệnh. Theo các thống kê về những bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, thì bệnh viêm phế quản ở trẻ luôn đứng ở danh sách đầu.

Người già: Sức đề kháng của những người cao tuổi có xu hướng bị suy yếu do cơ thể bị bắt đầu bị lão hóa. Điều này khiến cho nguy cơ nhiễm các bệnh liên quan đến đường hô hấp luôn cao hơn so với những người trẻ tuổi. Chính vì vậy, số lượng người bệnh cao tuổi mắc phải căn bệnh này không phải là nhỏ. Có đến 15% bệnh nhân bị viêm phế quản ở độ tuổi trên 55 tuổi.

- Những người phải tiếp xúc với hóa chất

Có rất nhiều người phải thường xuyên tiếp xúc với hóa chất, chất độc hại. Đây cũng chính là nguy cơ gây bệnh viêm phế quản. Một số môi trường làm việc mà xung quanh là: khói hóa chất từ amoniac, clo, axit mạnh, khí lưu huỳnh, sulfua hydro, brôm… có khả năng bị bệnh ho, ho khan lâu ngày gây ảnh hưởng đến bệnh viêm phế quản.

Bệnh viêm phế quản do tiếp xúc với hóa chất không liên quan đến tác nhân gây bệnh; bệnh có thể tự khỏi nếu như mọi người thay đổi môi trường làm việc, không tiếp xúc với những hóa chất này nữa. Tuy nhiên, bệnh có thể gây ra những kích ứng liên quan đến đường hô hấp và gây nhiễm trùng đường hô hấp.

- Người có thói quen sinh hoạt không lành mạnh

Những người có thói quen sinh hoạt chưa hợp lý, chế độ ăn uống chưa khoa học: hay sử dụng đồ uống lạnh, khi thời tiết lạnh hay diễn biến thất thường không giữ cho cơ thể luôn ấm, thường xuyên sử dụng các chất kích thích, sử dụng đồ uống có cồn, hay thường xuyên hút thuốc lá, tiếp xúc với khói thuốc lá… rất dễ bị bệnh viêm phế quản.

Theo những thống kê về bệnh viêm phế quản, có đến gần 18% bệnh nhân bị bệnh viêm phế quản do thói quen sử dụng thuốc lá hàng ngày. Trong gia đình nếu có người hút thuốc lá thường xuyên thì trẻ nhỏ cũng rất dễ bị mắc các bệnh như: viêm phế quản, viêm phổi, hen suyễn, cảm lạnh....

Các đối tượng mắc bệnh viêm phế quản
- Những đối tượng mắc bệnh khác

Những người bị bệnh liên quan đến đường hô hấp: viêm họng, viêm phổi, viêm amidan… cũng có nguy cơ cao dễ bị bệnh viêm phế quản. Ngoài ra những người bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản cũng có thể bị bệnh này. Bởi vì khi axit trong dạ dày bị trào ngược vào thực quản gây ra những tác động xấu đến đường hô hấp và có thể gây ra bệnh.

3. Những phương pháp phòng tránh bệnh hiệu quả

Bệnh viêm phế quản nếu như không chữa trị kịp thời có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm. Để phòng tránh bệnh viêm phế quản hiệu quả, mọi người cần lưu ý những điều sau đây:

Viêm phế quản thường xảy ra nhiều hơn khi thời tiết lạnh hoặc thay đổi thời tiết đột ngột. Do đó, mọi người cần phải giữ ấm cơ thể cho mình khi gặp thời tiết như vậy. Nên để nhiệt độ trong nhà ở mức 24 đến 26 độ C.

Mọi người nên tránh tiếp xúc với những môi trường độc hại, nhiều khói bụi hóa chất. Nếu bạn hút thuốc thì cần phải từ bỏ thói quen này; vì chúng có thể khiến cho bạn và những người xung quanh bị bệnh viêm phế quản.

Phương pháp phòng tránh viêm phế quản
Nên bổ sung những loại thực chứa nhiều dinh dưỡng để giúp tăng cường sức đề kháng giúp phòng chống viêm phế quản. Trong quá trình điều trị bệnh, người bệnh nên ăn những loại thức ăn lỏng, dễ nuốt và mềm. Nên uống nhiều nước để làm loãng các dịch nhày trong ống phế quản giúp tống đờm ra khỏi cơ thể một cách dễ dàng hơn. Hàng ngày, mọi người nên uống ít nhất 2 lít nước.

Trên đây chúng tôi vừa chia sẻ đến các bạn thông tin về các đối tượng dễ mắc bệnh nhưng không phải là những người không thuộc các nhóm đối tượng này thì sẽ không mắc bệnh. Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe một cách tốt nhất thì các bạn cần phải có một chế độ ăn uống và luyện tập hợp lý nhé. Để tìm hiểu thêm các thông tin khác về sức khỏe thì các bạn xem trực tiếp tại trang web: https://phuocthienpharmacy.blogspot.com/ nhé. 

Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: 


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Get paid to share your links!